Coupling là gì? Tại sao chúng ta cần khớp nối? Ứng dụng trong sản xuất

Coupling (coupler) là tên gọi khớp nối phụ kiện không thể thiếu giúp nối liền các ống khi có nhu cầu mở rộng đường ống và nối các ống dẫn với nhau. Các loại khớp nối trong cơ khí (Couplings) là các linh kiện, phụ tùng trung gian đóng vai trò quan trọng và không thể thay thế trong việc liên kết các bộ phận với nhau. Chúng có nhiệm vụ truyền chuyển động từ chi tiết này đến chi tiết khác. Chẳng hạn như các trục dẫn động (hộp số giảm tốc, motor…) đến trục của máy công tác (máy bơm, quạt, băng tải,..).
Tìm hiểu về khớp nối

Coupling là gì?

Coupling (coupler) là tên gọi khớp nối phụ kiện không thể thiếu giúp nối liền các ống khi có nhu cầu mở rộng đường ống và nối các ống dẫn với nhau. Ngoài ra, trong giới kỹ thuật, họ thường sử dụng cụm từ “coupling nối ống” để ám chỉ khớp nối ống chuyên dụng.
Quá trình hoạt động bên trong ống khiến khớp nối cần có độ co giãn, chống rung cao nhằm đảm bảo ống không bị bung, nứt gãy trong quá trình sử dụng, đặc biệt là các hệ thống ống sử dụng trong môi trường có áp suất lớn và độ ăn mòn cao.
Khớp nối trục hoạt động như thế nào

“Khớp nối” (Couplings) là một chi tiết trung gian dùng để kết nối các trục với nhau, làm nhiệm vụ truyền chuyển động từ trục dẫn động (Motor, hộp số giảm tốc…) đến trục của máy công tác (Quạt, băng tải, máy bơm nước….).

Ngoài ra khớp nối còn có tác dụng đóng mở các cơ cấu, ngăn ngừa quá tải, giảm tải trọng động, bù sai lệnh tâm giữa các trục… Dựa vào ứng dụng thì khớp nối trục được phân thành nhiều loại khác nhau.

Tại sao chúng ta cần khớp nối?

Năng lượng có thể được truyền đi bởi nhiều dãy bánh răng, bộ truyền xích, bộ truyền đai nếu các trục song song với nhau. Khớp nối được sử dụng trong trường hợp các trục cùng nằm trên một đường thẳng và được kết nối với nhau từ điểm đầu đến điềm cuối để truyền tải năng lượng.

Khớp nối trục cardan
Khớp nối Rzeppa

Ứng dụng của khớp nối

Khớp nối trục được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị cơ khí như: nối các đăng nối truyền từ động cơ tới cầu trục phía sau oto, trục động cơ điện với trục bơm…Không những thế, khớp nối trục còn được dùng để điều chỉnh tốc độ, ngăn ngừa quá tải, ứng dụng trong đóng mở các cơ cấu cơ khí, v.v…

  1. Để truyền năng lượng từ trục dẫn động đến trục bị dẫn động
  2. Để kết nối hoặc kết hợp 2 thành phần được tách rời ra (ví dụ: Trục động cơ và trục máy phát điện)
  3. Để bảo vệ trong trường hợp bị quá tải
  4. Để giảm rung động từ một trục đến trục khác bằng cách sử dụng khớp nối mềm

Các loại khớp nối Coupling

  • Khớp nối cứng: Là khớp nối liên kết cố định 2 chi tiết lại với nhau, không có sai lệch vị trí tương quan. Khác với các loại khớp nối trục khác, khớp nối trục chặt không những truyền mômen xoắn mà còn có thể truyền mômen uốn và lực dọc trục.
  • Khớp nối đàn hồi hay khớp nối bù: Dùng để nối các trục có sai lệch tâm do biến dạng đàn hồi của các trục do sai số chế tạo và lắp đặt hoặc do trục bị biến dạng đàn hồi.
  • Khớp nối ly hợp (khớp nối bảo vệ quá tải – Torque Limiter Couplings)

Một khớp nối chuẩn, đạt yêu cầu cần có được độ co giãn tốt, chống rung cao để có thể giúp ống trong quá trình hoạt động không bị rung hay nứt gãy, đặc biệt đối với các hệ thống ống được sử dụng trong môi trường có áp suất lớn cùng độ ăn mòn cao.

Tìm hiểu về khớp nối trục

Coupling hay khớp nối là chi tiết trung gian có tác dụng kết nối các trục lại với nhau, chúng làm nhiệm vụ truyền các chuyển động từ phía trục dẫn động (Motor, hộp số giảm tốc…) đi đến trục của máy công tác (Quạt, băng tải, máy bơm nước….). Bên cạnh đó, couplings còn có tác dụng giúp đóng mở cơ cấu, ngăn ngừa sự quá tải, giảm tải trọng động và bù sai lệch tâm giữa các trục. Tùy vào ứng dụng mà khớp nối được phân thành nhiều loại khác nhau.

Các loại khớp nối trục

Cách chọn đúng loại khớp nối

Để vòi chữa cháy của bạn hoạt động bình thường, bạn cần có khớp nối phù hợp. Khớp nối là một đầu nối nối một chiều dài của ống với một ống khác. Nó cũng có thể được sử dụng để kết nối ống với vòi hoặc nguồn nước khác.

Phụ kiện khớp nối thường được làm bằng đồng thau, thép không gỉ hoặc nhôm, và chúng có nhiều kích thước, tiêu chuẩn ren và giới tính khác nhau. Để kết nối hoạt động theo cách bạn muốn và không bị rò rỉ hoặc bay ra ngoài, bạn cần biết chính xác phần nào tương thích.

Nếu các bộ phận khớp nối vòi chữa cháy của bạn không khớp, nó có thể dẫn đến mất tiền và thời gian, chưa kể đến sự thất vọng. Nhận chính xác những gì bạn cần bằng cách làm theo danh sách kiểm tra hữu ích này.

Để bắt đầu quá trình xác định khớp nối phù hợp, hãy bắt đầu với loại ren hoặc tiêu chuẩn ren. Mỗi phụ kiện sử dụng một loại cụ thể và mỗi loại có một cao độ và khoảng cách khác nhau đối với các ren.

NST

Đây là loại ren phổ biến nhất cho vòi chữa cháy. Đây cũng là loại được các sở cứu hỏa sử dụng nhiều nhất. Bạn sẽ tìm thấy loại ren này trên nhiều vòi chữa cháy và phụ kiện.

NPSH hay IPT

Đây là loại ren phổ biến thứ hai cho vòi chữa cháy. Bạn sẽ thường thấy loại ren thẳng này trên các khớp nối ống xả hoặc hút nước áp suất thấp.

NPT

Loại này thường được sử dụng để kết nối ống với hệ thống đường ống cố định, chẳng hạn như trong hệ thống ống nước và sử dụng trong công nghiệp. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng băng keo của thợ sửa ống nước khi sử dụng các đầu nối với loại ren này.

Khi chọn các loại khớp nối cho các chi tiết máy bạn nên dựa vào các yếu tố sau: tải trọng, số vòng quay, tính chất làm việc của máy, đường kính d (trục chủ động) của đoạn cần lắp khớp nối và mô men xoắn trên trục, sau đó tra bảng tìm khớp nối thích hợp.

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT GP
Địa chỉ:
274/75 Nguyễn Văn Lượng, P.17, Gò Vấp
Liên hệ:
0906.7373.15 (Zalo)
Email:
 info@gptech.vn
FanPage: Bơm màng khí nén GPTECH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ bởi GPTech!